Bệnh nha chu răng miệng là bệnh lý thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Vậy Bệnh nha chu là gì? có lây không?. Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm nha chu răng hiệu quả không phải ai cũng biết

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là bệnh lý viêm nhiễm mãn tính ở mô nướu và mô nâng đỡ của răng. Những biểu hiện của bệnh lý nha chu là nướu viêm đỏ, dễ chảy máu, chảy mủ, tiêu xương ổ răng, răng lung lay và cuối cùng là mất răng. Những trường hợp mất răng ở người trưởng thành phần lớn là do bệnh lý nha chu răng gây nên.

Bị bệnh nha chu phải làm sao?

Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu ở răng miệng

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý nha chu ở răng miệng chính là do các vi khuẩn hiện diện trong mảng bám răng. Sự tích tụ số lượng các vi khuẩn trong răng là yếu tố khởi phát dẫn đến căn bệnh nha chu răng. Bên cạnh đó, yếu tố tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân cũng là yếu tố khá quan trọng.

Mảng bám tích tụ trên răng gây tình trạng viêm nhiễm

Thông thường thì lợi răng sẽ bám vào chân răng để giữ cho răng vững chắc. Lợi răng có nhiệm vụ bảo vệ cho phần xương nằm bên dưới các gai lợi ở giữa các răng. Yếu tố này giúp cho răng trượt đi dễ dàng và không bị bám lại trong quá trình nhai thức ăn. Nếu vệ sinh răng miệng không sạch, vi khuẩn sẽ bám lại và sản sinh ra các độc tố làm viêm nhiễm.

>> Xem thêm: Viêm nha chu là gì? Bị viêm nha chu thì phải làm sao?

Một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng bệnh nha chu

• Tác hại của thuốc lá gây nên tình trạng viêm nướu.
  • Phụ nữ trong quá trình mang thai hay sau khi sinh bị thay đổi nội tiết tố.
  • Một số căn bệnh như ung thư, đái tháo đường… cũng được coi là nguyên nhân gây ra viêm nha chu.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh nên giảm tiết nước bọt và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nha chu

Các bác sĩ nha khoa đã phân nhóm bệnh nha chu thành 2 loại là viêm nha chu ở lứa tuổi thanh thiếu niên và ở người lớn tuổi. Quá trình điều trị căn bệnh này tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý răng miệng của mỗi người.

Triệu chứng của bệnh nha chu răng

Biểu hiện của bệnh là khi lợi bị viêm nhiễm chuyển từ màu hồng nhạt hoặc hồng đậm sang màu đỏ sẫm và có dấu hiệu sưng phồng. Những người mắc viêm nha chu ở răng miệng cũng dễ bị chảy máu khi ăn, nhai thức ăn, khi vệ sinh răng miệng bằng bàn chải đánh răng

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh nha chu ở răng miệng

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh lý nha chu còn dễ nhận thấy bởi tình trạng cao răng bám đọng ở cổ răng và hơi thở có mùi hôi. Cũng có một số trường hợp ấn vào lợi răng thấy chảy mủ ra và thấy không bình thường khi nhai. Răng cũng sẽ bị lung lay, sau đó di lệch và thưa dần ra.

Đối với mỗi trường hợp bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và có phương án điều trị thích hợp tùy vào tình trạng bệnh nha chu răng miệng cũng như tình trạng sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, để phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả, bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn và báo giá dịch vụ làm răng chất lượng với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao

Những thông tin về bệnh nha chu mà chúng tôi cung cấp trên đây chắc hẳn cũng giúp ích cho bạn khá nhiều về căn bệnh, cũng như biểu hiện của nó. Hãy có một chế độ chăm sóc răng miệng thật tốt, kết hợp với ăn uống điều độ, lành mạnh để đảm bảo cho tình trạng răng miệng khỏe, đẹp mỗi ngày bạn nhé!