Viêm nha chu nặng có biểu hiện như thế nào? Cách chữa viêm nha chu nặng hiệu quả và cách phòng tránh?

Khi nha chu bị viêm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì rất dễ dàng để hồi phục. Lúc đó sẽ không gây ra nhiều ảnh hưởng gì lớn. Tuy nhiên nếu bạn cứ làm ngơ, không quan tâm đến nha chu của mình. Việc này sẽ để cho diễn biến đến giai đoạn nặng thì không chỉ điều trị khó khăn. Bên cạnh đó, nó còn tác động xấu đến sức khỏe của cả cơ thể.

Vậy khi bị viêm nha chu nặng điều trị như thế nào? Điều trị có khỏi được không? Đây là vấn đề mà rất nhiều người đang băn khoăn lo lắng. Nên hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết, tường tận về cách chữa trị.

Viêm nha chu nặng là gì?

Viêm nha chu nặng là một bệnh lý răng do nướu bị nhiễm khuẩn gây ra. Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ nhanh chóng lan xuống các cấu trúc bên dưới của nha chu. Nguyên nhân chính dẫn đến chính là do ác mảng bám không được làm sạch. Cũng có thể hiểu ra vấn đề vệ sinh răng miệng của bạn thực hiện chưa đúng cách và đạt yêu cầu.

Răng bị viêm nha chu
                                              Răng bị viêm nha chu biểu hiện như thế nào?

Trong mảng bám chiếm đến hơn 70% là vi khuẩn. Các vi khuẩn này sẽ tấn công và phá hủy các mô nha chu gây ra tình trạng viêm. Bệnh này diễn biến chậm rãi và âm thầm, khi ở giai đoạn đầu chúng thường không gây ra cho người bệnh những cơn đau nhức, khó chịu. Nếu có thì cũng trôi qua rất nhanh và người bệnh thường sẽ quên và không chú ý đến.

Viêm nha chu sẽ tiến triển theo 4 giai đoạn, mức độ nặng sẽ tăng dần theo từng giai đoạn phát triển của nó. Khi bước vào giai đoạn cuối thì cũng là lúc bạn đã bị rất nặng và có thể có nguy cơ đối mặt với những biến chứng không thể khắc phục được.

Các biểu hiện của bệnh viêm nha chu

Để phát hiện kịp thời, không để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng thì bạn cần biết những biểu hiện của viêm nha chu:

• Nướu bị sưng, có màu tím hoặc đỏ, dễ bị chảy máu khi chạm vào
  • Nướu bị tụt lại làm lộ chân răng ra bên ngoài khiến nó có cảm giác dài hơn
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Chân răng không chắc chắn, động vào có thể lung lay
  • Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng
  • Xuất hiện mủ ở giữa răng và nướu
Dấu hiệu khi bị viêm nha chu
                                                         Dấu hiệu khi bị viêm nha chu nặng

Cách chữa viêm nha chu nặng hiệu quả

Mặc dù viêm nha chu có diễn biến phát triển bệnh khá phức tạp. Nhưng nếu phát hiện kịp thời thì bạn có thể điều trị nó dứt điểm một cách dễ dàng. Đối với những người mới giai đoạn đầu thì thông thường bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Đây được coi là giải pháp tối ưu, được ưu tiên hàng đầu để điều trị.

Với phương pháp điều trị không phẫu thuật thì bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch, vệ sinh răng miệng rồi chỉnh sửa, phục hồi lại hình thái cho răng. Một số phương pháp được áp dụng ở trường hợp này như là lấy cao răng, chà chân răng hoặc uống kháng sinh.

Điều trị viêm nha chu nặng bằng phương pháp phẫu thuật
                                      Điều trị viêm nha chu bằng phương pháp phẫu thuật

Tuy nhiên đối với trường hợp bị viêm nha chu nặng thì phương pháp điều trị không phẫu thuật sẽ không còn khả thi nữa. Bởi lẽ lúc này, nha chu đã bị tổn thương nặng nề. Lúc này bác sĩ sẽ cần biện pháp can thiệp phức tạp hơn đó là điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Với phương pháp này thì có một số giải pháp như: phẫu thuật giảm túi ( Flap), ghép mô mềm, ghép men răng, tái tạo mô, ứng dụng men răng tái sinh,…

Như vậy viêm nha chu nặng sẽ không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi hoàn toàn khi ở những giai đoạn đầu. Tuy nhiên nếu để nặng thì bạn sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật để có thể khắc phục được những biến chứng nguy hiểm cho sau này.