Viêm nha chu cấp là gì? Viêm nha chu mãn tính có gây nguy hiểm gì không và có thể điều trị khỏi được không? Cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Bạn đang bị viêm nha chu và cảm thấy lo lắng không biết nó có gây nguy hiểm không? Liệu khi bị như vậy thì có thể điều trị khỏi dứt điểm được không và cách điều trị sẽ như thế nào? Làm sao để phòng tránh bị tái phát?

Viêm nha chu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến và rất dễ bị mắc phải. Nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như của cả cơ thể bạn. Vậy viêm nha chu cấp mãn tính có gây nguy hiểm không?

Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là bệnh lý do việc vệ sinh răng miệng chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn gây ra. Khi bạn không vệ sinh răng miệng thường xuyên. Sẽ dẫn đến các mảng bám bị tích tụ lại. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công đến phần nướu. Trong khi đó nướu lại là bộ phận quan trọng của nha chu. Khi để lâu, vi khuẩn sẽ xâm lấn từ nướu xuống tận các khu vực sâu hơn của nha chu.

Răng bị viêm nha chu

Viêm nha chu răng có 4 giai đoạn phát triển, mức độ nặng sẽ tăng dần theo từng giai đoạn. Khi bị viêm nha chu cấp mãn tính thì chính là giai đoạn nặng nhất rồi.

Xem thêm: Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu cấp mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm nha chu khi ở giai đoạn đầu, khi bị viêm nhẹ thì hầu như không gây ra những nguy hiểm gì. Vậy nên hoàn toàn có thể điều trị khỏi dứt điểm được nếu bạn điều trị sớm. Tuy nhiên, nếu bạn để tình trạng này kéo dài, không có các biện pháp can thiệp. Để chúng phát triển đến giai đoạn cấp mãn tính thì bạn sẽ gặp rất nhiều phiền phức đấy.

• Gây tụt lợi, tiêu xương: Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng do viêm nha chu mãn tính gây ra. Nó dẫn đến việc lợi bị tụt xuống, làm lộ chân răng ra khỏi xương. Điều này làm cho răng trở nên bị yếu, nhai trở nên khó khăn hơn đồng thời mất tính thẩm mỹ cho hàm răng của bạn.
Viêm nha chu gây tụt lợi
                                    Viêm nha chu có nguy hiểm không?

Những bệnh thường gặp khi bị viêm nha chu

• Lung lay răng và có thể làm mất răng: Khi bị viêm nha chu mãn tính, lợi bị tụt, răng không bám chắc được vào nướu và xương, khiến cho nó dễ bị lung lay. Tình trạng này để lâu sẽ dẫn đến mất một răng hoặc nhiều răng.
  • Gây ra bệnh tiểu đường: Khi bị bệnh, các nhiễm trùng nha chu sẽ theo tuần hoàn máu đến các tế bào và làm bất hoạt những thực thể insulin. Dẫn đến hiện tượng kháng insulin nguy hiểm. Lúc này tuyến tụy phải tăng tiết insulin để giữ hằng số của lượng đường trong máu. Khi tuyến tụy phải tăng tiết insulin trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy nhược và gây ra bệnh tiểu đường.
  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Khi bị viêm nha chu cấp mãn tính, nhiễm trùng nha chu sẽ tác động vào hệ tim mạch. Bằng cách xâm nhập trực tiếp qua tuần hoàn máu hoặc tác động đến gan làm sản sinh những chất có hại cho tim mạch.
  • Gây sảy thai, sinh non: Khi bạn bị trong giai đoạn mang thai thì có thể dẫn tới việc sinh nôi hoặc sinh thiếu cân.
  • Hơi thở có mùi hôi, khó chịu: Khi bị viêm nha chu chân răng, lượng vi khuẩn trong nướu gây ra những mùi hôi khó chịu. Khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh.

Cách phòng tránh viêm nha chu cấp

Viêm nha chu cấp mãn tính gây ra những nguy hiểm khôn lường cho cơ thể bạn. Không chỉ có sức khỏe của răng miệng mà còn đến sức khỏe của cả cơ thể. Vậy nên cách tốt nhất là bạn cần phòng tránh để mắc viêm nha chu. Phòng tránh bị viêm nha chu bằng cách:

• Vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng 2 lần/ ngày.
  • Sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm.
  • Không hút thuốc lá và các chất có chứa màu, nhiều đường như socola, nước ngọt,..
  • Đi khám răng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần.
Cách phòng tránh viêm nha chu như thế nào?
                                Cách phòng tránh viêm nha chu răng như thế nào?

Như vậy viêm nha chu cấp mãn tính rất nguy hiểm, nó gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ làm mất thẩm mỹ, sự tin tin cho hàm răng mà sức khỏe của cơ thể bạn cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Vậy nên bạn hãy chú ý và phát hiện khi bị nha chu thật sớm. Để có những giải pháp điều trị kịp thời.